Lượt xem: 269

Long Phú chủ động phòng, chống hạn, mặn năm 2021

Hiện nay, tình hình xâm nhập mặn đã xuất hiện ở một số cống trên địa bàn huyện Long Phú và dự báo trong thời gian tới sẽ còn diễn biến phức tạp. Đây là vấn đề đang được lãnh đạo huyện và ngành chuyên môn, các địa phương, người dân đặc biệt quan tâm và đã có các biện pháp phòng, chống.

    Trong những ngày qua, sau khi được chính quyền địa phương tuyên truyền vận động và thấy được tác hại của việc hạn, mặn ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân, nên ông Huỳnh Văn Dai ở ấp An Hưng, xã Long Đức, huyện Long Phú có 1,5 ha đất trồng lúa, sử dụng giống ST25 trong vụ Đông Xuân sớm này, hiện lúa đang trong giai đoạn chín và vài ngày nữa sẽ thu hoạch xong, ông sẽ không làm lúa vụ Đông Xuân muộn, đồng thời vận động người thân trong gia đình thực hiện theo để đất nghỉ ngơi, tái tạo nguồn sinh dưỡng và chủ động phòng, chống hạn, mặn năm 2021.


Trạm Quản lý thủy nông đo độ mặn tại các cống. Ảnh Thanh Đồng

 

    Trước tình hình xâm nhập mặn đang diễn biến phức tạp, lãnh đạo huyện Long Phú đã tích cực chỉ đạo ngành Nông nghiệp và Trạm Quản lý thủy nông thường xuyên kiểm tra đo độ mặn liên tục tại các cống, khi độ mặn giảm trong mức cho phép, thì mở cống để lấy nước cho bà con phục vụ sản xuất và độ mặn trên 1 phần ngàn sẽ đóng cống giữ nước lại. Theo ghi nhận, độ mặn đo được vào lúc 04 giờ sáng ngày 13-01-2021, tại bến phà Đại Ân 6,8 phần ngàn, cống Bà Xẫm 3,6 phần ngàn, cống Cái Oanh 0,7 phần ngàn và cống Cái Xe 0,6 phần ngàn.

    Trưởng Trạm Quản lý thủy nông huyện Long Phú - Lách Phà Rích cho biết: “Năm nay mặn sớm hơn so với mọi năm và lên xuống thất thường, không phải như mấy năm trước, về phía bên trạm cũng theo dõi thường xuyên hàng ngày, đo nước ngày đêm, nếu dưới 1 phần ngàn thì trạm sẽ vận hành các cống lấy nước vô dự trữ và nếu trên 1 phần ngàn thì sẽ đóng cống giữ nước lại”.

    Theo thống kê, vụ lúa Đông Xuân sớm năm 2020-2021, trên địa bàn huyện Long Phú đã xuống giống với diện tích hơn 16.000 ha, lúa chủ yếu trong giai đoạn đòng, trổ, chín và đã thu hoạch được trên 2.000 ha. Để chủ động phòng, chống hạn, mặn nên sau khi thu hoạch vụ lúa này, lãnh đạo huyện và ngành chuyên môn khuyến cáo nông dân trên địa bàn huyện không làm vụ Đông Xuân muộn để tránh rủi ro, vì hiện nay tình hình hạn, mặn đang diễn biến phức tạp.

    Đồng chí Nguyễn Thanh Hùng – Tỉnh ủy viên, Bí Thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Phú cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục khuyến cáo đối với một số diện tích trồng lúa của một số hộ đang chuẩn bị xuống giống; đồng thời chỉ đạo cho các hội, đoàn thể, chính quyền địa phương khuyến cáo người dân không nên xuống giống vụ lúa Đông Xuân muộn, mà nên chuyển sang trồng màu để tạo điều kiện có thêm thu nhập và tránh rủi ro do thời tiết bất thường”.

    Để hạn chế rủi ro và tránh thiệt hại cho nông dân trong sản xuất lúa, mọi người cần cân nhắc kỹ giữa lợi ích trước mắt và tác hại lâu dài của việc sản xuất nhiều vụ lúa trong năm để đưa ra quyết định phù hợp, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, bảo vệ đồng ruộng và môi trường sống của chúng ta.

Thanh Đồng



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 46
  • Hôm nay: 111
  • Trong tuần: 70,538
  • Tất cả: 11,802,545